Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

Tần số - fa và đêxiben và bước sóng

TẦN SỐ – BƯỚC SÓNG – FA VÀ ĐỀXIBEN
I- TẦN SỐ ( FREQUENCY)
- Tần số của âm thanh được định nghĩa là số nghiêng ngả trọn vẹn được tạo ra trong 01 giây.
- đơn vị đo của tần số là Hec (Hez) được tính bằng đại lượng nghịch đảo của thời gian tạo ra một ngả nghiêng trọn vẹn.
(FREQUENCY) F =
sở hữu F : tần số
T : thời gian thực hành một chu kỳ động dao
Ví dụ: Ta có một nghiêng ngả có t = 1 ms, tức là t = s
khi chậm tiến độ ta với : F= = = 1000 Hz
· tương tự, mang âm thanh cao thì số lần nao núng trong một giây sẽ đa dạng hơn số lần động dao trong 1 giây của âm thanh trầm, tức thị âm thanh cao thì tần số cao còn âm thanh trầm thì tần số tốt.
· các công ty khác của tần số: 1KHz = một 000 Hz
một MHz = một 000 000 Hz
· Tần số âm thanh mà tai người nghe được nằm từ :
20 Hz ’ 20 000 Hz ( mang người trẻ tuổi)
100 Hz ’ 15 000 Hz ( có người già)

Tham khảo: Loa toa pc-658r
                  Loa toa pc-648r

· Độ nhậy thính giác cao nhất của tai người nghe nằm ở tần số 1000 Hz và màng nhỉ cộng hưởng phải chăng nhất sở hữu dải tần trong khoảng 800 ’ 2 000 Hz, chính vì lý do này mà lúc hiệu chỉnh âm thanh người ta thường ko tăng tần số trong khoảng trong khoảng 800 ’ hai 000 Hz lên nữa mà cần nâng cường độ của tần số Trầm hoặc Cao lên rộng rãi để bù vào mức cảm thụ kém của tai người nghe ở những tần số này.
v Đồ thị mô tả độ cảm thụ âm thanh của tai người
dB
II- BƯỚC SÓNG ( WAVELENGT)
Bước sóng là khoảng cách thức giữa 2 điểm kế tiếp sau một chu kỳ nao núng của sóng lan truyền
- Ký hiệu : l (Lăm đa)
- đơn vị đo là : m (mét )
- Sự can hệ giữa bước sóng mang tốc độ âm thanh được thể hiện bằng công thức :
l =
mang C : Tốc độ âm thanh ( m)
F : Tần số (Hz)
Ví dụ: Ở tần số 150 Hz trong ko khí thì bứơc sóng là : l = = hai, 28 m
tương tự, bứơc sóng của những tần số Trầm to hơn bước sóng của những tần số cao nên độ lan toả ở trên mặt đất ít bị ngăn trở của vật trở lực hơn, vì lí do đó người ta thường để loa Trầm ở vị trí tốt, và các loa tần số cao ở vị trí cao. tuy nhiên tần số Trầm dễ bị cộng hưởng sở hữu các kích thước của thùng loa hơn tần số cao.
III- FA ( PHASE)
Fa của 1 ngả nghiêng được hiểu là chiều quy ước của động dao Đó so có điểm ko tại thời điểm nghiêng ngả Đó đạt được biên độ từ 0 đến cực đại và trở về 0.
Ví dụ:
- Ở thời điểm trong khoảng 0 đến T1 là Fa dương.
- Ở thời điểm trong khoảng T1 tới T2 là Fa âm.
Trên thực tế, điều này rất quan yếu vì tại 1 thời khắc ví như 2 chao đảo sở hữu cộng 1 biên độ, cộng tần số nhưng ngược Fa nhau thì sẽ triệt tiêu lẫn nhau.
Ví dụ:
- hai loa giống nhau để cạnh nhau và đấu ngược cực thì âm thanh phát ra có cùng một nguồn dấu hiệu sẽ bị ngược Fa nhau khiến cho nhỏ đi và bị nghẹt.
- hai micro đấu ngược Fa nhau ví như để cộng một người nói thì âm thanh sẽ bị ngược Fa, kết quả là tiếng nói sẽ nhỏ đi hoặc bị nghẹt.
hai dấu hiệu W1 và W2 ngược Fa nhau
IV- ĐỀ XI BEN (dB)
lúc thực hiện những phép tính toán trong lĩnh vực AUDIO, người ta thường tiêu dùng một tổ chức đo là dB (Đề xi ben). đơn vị đo này thực chất chỉ là 1 tổ chức đo trung gian có tác dụng chuyển đổi các số đo trong khoảng hệ đếm PASCAL sang hệ đếm LOGARIT. Sở dĩ có chuyển đổi này vì độ cảm thụ của tai người nghe đối sở hữu sự thay đổi của cường độ âm thanh phù hợp với hệ đếm LOGARIT hơn, điều ngừng thi côngĐây dẫn đến việc tính toán, ngoại hình các đồ vật âm thanh và các hệ thống loa được tiện dụng và xác thực hơn.
Ví dụ: lúc ta nghe một hậu sự loa có công suất 100 W ta thấy rất lớn và ta sẽ nghĩ là nếu như để thêm 1 săng nữa kế bên ta sẽ nghe lớn gấp đôi. Nhưng thực tiễn tai người không cảm thấy như vậy mà chỉ cảm thấy to hơn một chút mà thôi.


lúc ta có 100 W thì Log 100 = 2 Bel = 20 dB. tức thị, giả dụ tại 1 điểm nào chậm triển khai trong không gian ta sở hữu 100 W âm thanh thì tại điểm chậm tiến độ, tai người sẽ cảm nhận được 1 áp lực âm thanh (SPL) có tổ chức chuyển đổi là 20 dB
giả tỉ cũng tại điểm chậm triển khai, ta nâng công suất lên gấp đôi. lúc ngừng thi côngĐây ta có:
Log 200 = hai,3 Bel = 23 dB
tương tự, để tăng thêm 3 dB áp lực âm thanh lên tai người nghe. Ta phải tăng gấp đôi công suất âm thanh.
· các kết quả thực nghiệm trên thực tiễn đối có tai người nghe cho thấy:
- có ± 3 dB : có cảm thấy dị biệt tí chút về độ to
- sở hữu ± 6 dB : Cảm thấy rõ ràng sự thay đổi lớn
- mang ± 10 dB: Cảm thấy âm thanh lớn gấp đôi hoặc giảm 1 nữa
- Tai người chẳng thể nghe quá 130 dB
- Tiếng còi hụ của xe lửa ở khoảng cách một m đạt 120 dB
· Để đảm bảo đủ áp lực âm thanh với người nghe trong phòng cần:
- có nhạc Disco : 115 dB
- có nhạc Rock : 110 dB
- có nhạc Pop : 100 dB
- Nhạc giao hưởng : 90 dB
· lúc ở 1 khoảng bí quyết nhất thiết sở hữu nguồn âm, tai người nghe sẽ cảm nhận được:
- tăng 3 dB là nâng cao gấp đôi công suất
- tăng 6 dB là tăng gấp 4 lần công suất

0 nhận xét:

Đăng nhận xét