chỉ dẫn xử lý âm học trong phòng nghe nhạc với thể thuần tuý chỉ là treo 1 tấm vải lên tường, xê dịch những tấm thảm hoặc kê lại đồ đoàn... Cũng mang thể sử dụng giải pháp phức tạp hơn, như lắp những trang bị âm học nhà nghề.
Để giá sách trong phòng nhạc cũng là 1 phương pháp hạn chế âm nhiễu.
Sự cố thường gặp và cũng nguy hiểm nhất trong phòng nghe là những bức tường đồng thời, không được xử lý. hai bức tường nhẵn đối diện nhau có thể gây ra hiện tượng âm thanh dội đi dội lại phổ thông lần ngay cả khi âm thanh phát ra trực tiếp trong khoảng loa đã ngừng hẳn.
Hiện tượng này tương tự như lúc bạn đứng trong một căn phòng trống không mang thảm treo trên tường và vỗ tay, bạn sở hữu cảm giác âm thanh lưu lại trong trong ko gian một lúc lâu sau lúc hành động vỗ tay đã giới hạn. Hiện tượng dội âm gây những cảm giác méo mó về âm thanh, làm chúng bị sai lệch, khác hẳn mang âm thanh gốc.
một điều chẳng thể giảm thiểu khỏi là những gia đình chơi âm thanh mà không sở hữu ko gian thì thường phải để loa gần tường và sát sở hữu è cổ nhà nên âm thanh nghe được ko chỉ phát ra trực tiếp từ mua loa hội trường mà còn bị phản xạ trong khoảng tường, sàn và è. Âm thanh toa phản xạ không xác thực như âm thanh trực tiếp phát ra trong khoảng mặt trước loa. Thêm nữa, lúc âm thanh trực tiếp và âm thanh phản xạ phối hợp mang nhau, ta sẽ được một mớ âm thanh hỗn hợp trong khoảng hai nguồn âm này. Âm phản xạ đi đến tai nghe thường chậm trễ hơn âm trực tiếp, sinh ra hiện tượng lệch pha, khiến âm thanh bị méo. Chính thành ra mà phản xạ âm từ 2 bên tường là một trong những nguyên nhân lý giải vì sao cộng một cặp loa nhưng đặt trong các căn phòng khác nhau thì tiếng cũng rất khác.
Hiện tượng phản xạ trên ko chỉ tác động đến tính cân bằng của âm thanh mà còn làm mất độ xác thực của âm hình. Nhưng theo kinh nghiệm của các người có kinh nghiệm chơi âm thanh, ví như duy trì được mức phản xạ vừa phải thì lại khiến nâng cao độ rộng mở của sân khấu. Song, ví như thái quá lại gợi cảm giác rõ rệt về khoảng cách giữa những loa, xóa nhòa oắt giới giữa các âm hình và làm cho sân khấu âm thanh thiếu tụ họp và chính xác.
Hiện tượng phản xạ trên ko chỉ tác động đến tính cân bằng của âm thanh mà còn làm mất độ xác thực của âm hình. Nhưng theo kinh nghiệm của các người có kinh nghiệm chơi âm thanh, ví như duy trì được mức phản xạ vừa phải thì lại khiến nâng cao độ rộng mở của sân khấu. Song, ví như thái quá lại gợi cảm giác rõ rệt về khoảng cách giữa những loa, xóa nhòa oắt giới giữa các âm hình và làm cho sân khấu âm thanh thiếu tụ họp và chính xác.
Âm thanh cũng phản xạ trong khoảng sàn và è nhà. Phản xạ âm sàn ít ảnh hưởng tới sự nghe hơn phản xạ từ trần vì khoảng cách giữa loa tới sàn nhỏ hơn giữa loa và nai lưng, nên đường truyền âm thanh cũng ngắn hơn, sai pha ít hơn. nếu như trằn tương đối nghiêng thì đặt loa phía nai lưng bị nghiêng sẽ sở hữu lợi hơn. thông thường, góc nghiêng c ủa trần sẽ hướng âm thanh phản xạ tạ thế đi chệch khỏi tai người nghe. không những thế, việc xử lý âm thanh phản xạ từ trần khá đơn giản: chỉ cần đặt 1 vật tán hoặc tiêu âm lên hai bức tường bên, nhất là mảng tường giữa loa và người nghe. Xử lý phản xạ sàn còn dễ hơn nhiều: 1 tấm thảm đặt trên sàn sẽ hấp thụ hầu hết âm dội. 1 điều thú vị là mỗi mẫu thảm có tác động khác nhau lên âm thanh sân khấu. Theo kinh nghiệm của phổ quát dân chơi âm thanh ngoại quốc, thảm len sẽ làm cho âm thanh thăng bằng và thiên nhiên hơn thảm làm cho từ sợi tổng hợp, do các sợi trong thảm len có chiều dài và độ dày khác nhau, thành ra tiếp nhận được những tần số khác nhau. trái lại, thảm tổng hợp được dệt từ những sợi sở hữu dạng hình và kích cỡ giống y như nhau nên chỉ thu nạp dải tần hẹp.
Tiếng bass bị dày và nặng là một vấn đề nan giải mà căn do thường là do sự bất hợp lý về chế độ cộng hưởng của phòng, về vị trí và chất lượng của loa, hoặc độ hấp thụ tiếng bass của phòng quá rẻ. Ngay cả vị trí ngồi nghe cũng sở hữu can dự đến độ dày và nặng của tiếng bass. thường ngày, chúng ta với thể giải quyết bằng bí quyết thuần tuý mà hiệu quả là chuyển dịch loa, nhưng ví như làm vậy mà chưa cải thiện được tình hình thì nên lắp những tấm tiêu âm bass. Chúng sẽ hút những tần số tốt và biến những tần số này thành nhiệt truyền vào trong các chất liệu sợi ở bên trong những tấm tiêu này. Bạn cũng nên khiến thêm những cột "chân voi" đặt ở góc phòng để triệt tiêu sóng âm tần số thấp. Trong trường hợp tiếng bass quá dội, bạn sở hữu thể làm các hộp cộng hưởng Hemholtz là hiệu quả nhất.
đa số các đồ vật mang tính phản xạ âm thanh đứng gần loa đều với thể làm âm hình bị biến dạng, thiếu chiều sâu. Ít người biết rằng chính dòng tivi có màn hình thủy tinh có tính phản xạ âm thanh mạnh đặt giữa hai loa lại là thủ phạm làm cho xấu âm thanh rất nhiều. Chính cho nên, Anh chị em nên dịch chuyển loại tivi này, cũng như những vật cản khác (ampli công suất, loa sub...) ra càng xa loa càng phải chăng.
Tiếng bass bị dày và nặng là một vấn đề nan giải mà căn do thường là do sự bất hợp lý về chế độ cộng hưởng của phòng, về vị trí và chất lượng của loa, hoặc độ hấp thụ tiếng bass của phòng quá rẻ. Ngay cả vị trí ngồi nghe cũng sở hữu can dự đến độ dày và nặng của tiếng bass. thường ngày, chúng ta với thể giải quyết bằng bí quyết thuần tuý mà hiệu quả là chuyển dịch loa, nhưng ví như làm vậy mà chưa cải thiện được tình hình thì nên lắp những tấm tiêu âm bass. Chúng sẽ hút những tần số tốt và biến những tần số này thành nhiệt truyền vào trong các chất liệu sợi ở bên trong những tấm tiêu này. Bạn cũng nên khiến thêm những cột "chân voi" đặt ở góc phòng để triệt tiêu sóng âm tần số thấp. Trong trường hợp tiếng bass quá dội, bạn sở hữu thể làm các hộp cộng hưởng Hemholtz là hiệu quả nhất.
đa số các đồ vật mang tính phản xạ âm thanh đứng gần loa đều với thể làm âm hình bị biến dạng, thiếu chiều sâu. Ít người biết rằng chính dòng tivi có màn hình thủy tinh có tính phản xạ âm thanh mạnh đặt giữa hai loa lại là thủ phạm làm cho xấu âm thanh rất nhiều. Chính cho nên, Anh chị em nên dịch chuyển loại tivi này, cũng như những vật cản khác (ampli công suất, loa sub...) ra càng xa loa càng phải chăng.





0 nhận xét:
Đăng nhận xét