Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Bật mí năm yếu tố căn bản để có dàn âm thanh chuẩn


Ngoài dải tần đáp ứng hay độ động đã tương đối thân thuộc sở hữu người nghe rộng rãi, một dàn âm thanh chuẩn cần phổ thông nhân tố đặc thù khác để tạo nên sang trọng và chất lượng.
Dải tần đáp ứng
Theo Canadahifi, khả năng tái tạo âm thanh xác thực ở các dải một cách đồng đều, luôn là 1 trong những nguyên tố quan yếu và được biết đến nhiều nhất của hệ thống nghe nhạc. bên cạnh đó, lúc xuống đến dải tần cực thấp, các màng loa nhỏ thường ko còn đủ độ kiên cố khi nhận được xung điện to để miêu tả âm bass sâu.Hoặc giả dụ nhận xung phù hợp có màng loa hội trường, thì thường ko đủ lực.
một bí quyết đơn giản và trực quan để giám định nhân tố này là thử nghe các bản nhạc mang dải tần đổi thay phổ biến. Bản thu All For You của Diana Krall, hoặc albumBrothers in Arms của Dire Straits đều là các tỉ dụ tiêu biểu sở hữu các tiếng chũm chọe cao chói tai, âm bass mạnh mẽ và xuống đến cực sâu.
Tông nhạc chính xác
Để phân biệt được tiếng guitar nào là của Fender Stratocaster hay Gibson Les Paul, tiếng violon nào là của Amati hay Stradivarius, cần hiểu và nghe được hòa âm đặc biệt của mỗi 1 nghệ sĩ, hơn là những nốt nhạc cơ bản mà bất kỳ cá nhân nào cũng sở hữu thể thực hành được. ngoài ra, yếu tố này cũng cần 1 loa tép thật tốt.
giả dụ chậm triển khai là một giọng hát, người nghe cũng có thể tiện dụng phân biệt được theo thời gian đâu là 1 nữ ca sĩ trẻ trung 20 tuổi giọng khỏe khoắn, máu nóng, hay một giọng ca 40 tuổi điêu luyện, đậm đà và đậm đà.

Vị trí của nhạc công và ca sỹ là một đặc trưng của dàn nhạc cổ điển.
Âm trường
không gian trong âm thanh giữa những người nhạc công hay ca sỹ cũng bao gồm các chiều cơ bản như chiều sâu, chiều rộng và chiều cao (rất khó để đạt được, và chỉ mang ở những bộ dàn đầu bảng sở hữu giá thành chẳng phải rẻ). Hơn nữa, “hình ảnh” được ghi nhận này phải nhất thiết lúc người nghe di chuyển xung quanh phòng nhạc.
Để cảm nhận được âm trường một bí quyết rõ ràng, việc trước hết cần làm là sắm 1 nguồn nhạc stereo chất lượng cao, thậm chí các bản thu đời đầu cũng chẳng thể vẽ ra trường âm thanh ba chiều rõ ràng, ngay cả trên bộ vật dụng đắt tiền nhất. 1 thí dụ thuần tuý như bản You Oughta Know trong album Jagged Little Pill Acoustic của Alanis Morissette mang thể cho người nghe thấy được vị trí của ca sỹ ở ngay bên phải sàn diễn, dòng guitar acoustic xếp đặt bên trái, trong khi bộ trống được đặt ngay phía sau giọng hát.
Độ phân giải (bit-rate)
Độ phân giải càng to, âm thanh càng rõ ràng, chi tiết hơn và cũng dễ dàng hơn cho trí tuệ ghi nhớ/nhận ra am thanh san khau này. Điều này tương tự có một bức ảnh mang độ phân giải phải chăng rất khó cho người xem nhận mặt những chi tiết nhỏ, chả hạn thời kì hiển thị trên 1 mặt đồng hồ hay dòng chữ in trên bìa trong giá sách.
Vấn đề về độ phân giải rẻ càng nghiêm trọng khi có phổ biến giọng hát hay nhạc cụ hẳn nhiên. khi chậm triển khai, giọng ca của từng người trong một dàn hợp xướng sẽ dễ bị nhập làm cho một, thậm chí giọng chính cũng có thể biến thành tiếng đệm du dương cuốn theo điệu nhạc ở một mức bit-rate quá phải chăng.

Dải động
Sự dị biệt (được tính bằng doanh nghiệp decibel) giữa mức "output" đỉnh của hệ thống và mức im tĩnh nhất - tiếng noise âm thanh sàn được xem là dải động của một dàn âm thanh hi-fi. Đây là nguyên tố mà người nghe thường phải chi phổ biến tiền nhất để có được sự chuẩn xác về âm thanh trên mỗi bước dải tần đáp ứng, ở mỗi mức âm lượng khác nhau.
Bản thu của Zepplin, Since I’ve Been Loving You hay bản giao hưởng số 2 của Mahler sở hữu tên Resurrection đều là những tỉ dụ tốt để thử nghiệm dải động của một dàn âm thanh.
Độ động
một chi tiết cơ khí như màng loa sau khi đã rung lên, tạo âm thanh, cần sở hữu thời kì để hồi phục lại vị trí ban sơ để tiếp tục hoạt động. Quãng thời kì này phải đủ nhanh, giả dụ ko hệ thống sẽ bỏ lỡ một nhịp âm thanh quan trọng.Đây cũng là một nhân tố được xem xét lúc giám định bất cứ dàn loa hi-fi nào.
Bất kỳ một bản thu nào sở hữu tiết tấu cực nhanh cũng có thể là đối tượng để thử nghiệm độ động. Trong chậm triển khai với thể đề cập tới Concerto for Orchestra của Bartok, Am I Wrongcủa Keb Mo hay bản Overture trong album Tommy của The Who

0 nhận xét:

Đăng nhận xét