Trong bộ âm thanh chất lượng cao thì có thể dây truyền tín
hiệu là một trong các thiết bị quan trọng nhất mà không nhiều người lưu ý đến.
trong bài trước mình đã Hướng dẫn các bạn cách chọn cơ bản, trong bài viết này,
mình sẽ vẫn tiếp tục Chỉ dẫn đến một số bạn một số loại dây truyền âm thanh tốt
nhất & phân loại giữa chúng.
Dây nguồn tín hiệu được chia làm hai
loại: balanced và unbalanced. Dây balanced thường có đầu cắm canon hay còn gọi
là đầu cắm XLR và dây unbalanced thường sử dụng jack cắm hoa sen hay còn gọi là
đầu cắm
Sự phân loại này xuất phát từ việc dây balanced trước đây chỉ
được dùng riêng trong các bộ phận âm thanh chuyên nghiệp có đường ra, vào
balanced; còn những bộ phận hệ thống thiết kế âm thanh nhà thờ thì sử
dụng dây unbalanced. các đầu cắm đi với dây balance hay gọi là “professional
inputs” & được phân biệt với đầu cắm thường RCA (consumer) đi với dây không
cân bằng . Người ta thường ít sử dụng các kết nối balance trong gia đình vì cho
rằng nó vừa không quan trọng lại quá đắt . Mặc dù vậy , sự ra đời ồ ạt của những
sản phẩm âm thanh hi-end trong thời điểm này đã làm cho quan điểm này phải thay
đổi . những hãng sản xuất sản phẩm âm thanh hi-end thay vì chọn sử dụng các
phương pháp kết nối ít tốn kém nhất đối với những bộ phận âm thanh gia đình, đã
bắt đầu sử dụng những dây dẫn và đầu cắm balance với chất lượng hơn. Hầu như là
trong mọi thứ một số bộ phận âm thanh có chất luợng cao Thời điểm này , bên cạnh
những ngõ cắm của toa pc-658r thường luôn thiết kế ngõ
cắm balance. Ngoài ra, các dòng sản phẩm chỉ dùng ngõ cắm balance cũng đang được
càng ngày nhiều nhà sản xúât tung ra thị trường. các điểm mạnh về mặt kỹ thuật
cũng như âm thanh của sự kết nối cân bằng mà nếu như trước đây chỉ có ở những bộ
phận âm thanh chuyên nghiệp thì nay đang xuất hiện càng ngày còn nhiều hơn trong
bộ phận âm thanh của gia đình.

bên trong dây dẫn unbalanced có lớp vỏ chắn từ (shield) và dây nối đất được gắn lại cùng với nhau thì nguồn tín hiệu âm thanh có trong cả chân cắm của giắc và tấm shield (hoặc dây tiếp đất) . 1 vài loại dây unbalanced khác dùng lơp chắn từ (Shield) và hai lõi xoắn kép trong cùng một vỏ bọc để dẫn tín hiệu , nhưng tấm shield lúc này không thực hiện chức năng dẫn nguồn tín hiệu . Sự kết nối unbalanced này nếu tình cờ dây loa nằm ở những chỗ có từ trường dao động- chẳng hạn như là gần dây AC– thường bị xuất hiện nguồn tín hiệu nhiễu do từ trường gây ra, và khi đi qua hệ thống loa những tín hiệu nhiễu này sẽ tạo ra âm thanh nghe như tiếng gầm của máy.
Tiếng gầm của máy ampli toa a2120 với tiếng ù & tiếng nhiễu là các hiện tượng không được phép xuất hiện trong những bộ phận âm thanh chuyên nghiệp, chính vì thế mà các dây dẫn balanced với khả năng chống nhiễu đã ra đời như là một sự phát triển của phương thức kết nối giữa các thành phần với nhau. Dây balanced bao gồm 3 ruột :hai sợi dẫn nguồn tín hiệu , & một sợi dây tiếp đất, ngoài ra một số dây còn có thêm vào một tấm chắn từ. Hai nguồn tín hiệu trong hai sợi lõi là đồng nhất nhưng trái pha nhau 180 độ, nếu nguồn tín hiệu của dây này ở cực dương thì nguồn tín hiệu kia sẽ ở cực âm. Khi đưa 2 tín hiệu giống nhau nhưng đối nhau về cực dương & âm vào bộ khuếch đại vi sai của phần nhận nguồn tín hiệu , thì một số nguồn tín hiệu nhiễu trong dây tín hiệu sẽ được loại bỏ. Sở dĩ có điều này là do bộ làm lớn vi sai chỉ khuếch đại sự thay đổi giữa một số nguồn tín hiệu , nguồn tín hiệu nhiễu trong dây balanced là nguồn tín hiệu chung xuất hiện đồng thời trên cả hai dây lõi chính vì thế chúng đã được bộ khuếch đại vi sai loại bỏ. Hiện tượng những bộ phận đầu vào loại bỏ các nguồn tín hiệu chung xúât hiện trên hai lõi của dây cân bằng được gọi với thuật ngữ chuyên môn là “common mode rejection” & để xem khả năng này của thíêt bị người ta dùng đơn vị CMRR (Common mode rejection ratio). Mặc dù thế hiện tượng này chỉ giúp đỡ loại bỏ hòan tòan nguồn tín hiệu nhiễu khi mà chúng có thể xuất hiện chung trên cả hai nữa lõi của dây balanced. Trong những trường hợp khác cần phải chú ý rằng việc sử dụng dây balanced chỉ ngăn không cho một số nguồn tín hiệu nhiễu mới xuất hiện trong dây, chứ không thay đổi chúng.
trong hệ thông dây dẫn balance dùng đầu cắm XLR, chân số một luôn là dây tiếp đất. Mặc dù vậy , vẫn không có sự quy định dành cho 2 chân còn lại chân nào sẽ nối với sợi mang tín hiệu không bị nghịch chuyển (thường được gọi là sợi nóng) & chân nào sẽ nối với sợi mang tín hiệu bị nghịch chuyển (sợi nguội). sau rất nhiều thập kỷ không có một tiêu chuẩn rõ ràng, Hiệp hội khoa học kỹ thuật âm thanh (Audio Engineering Society) gần đây đã thông qua quy ước Bắc Mỹ quy định chân số 2 nối với dây nóng & chân số 3 nối với dây nguội.
Cách đấu dây balance (chân số 2 hoặc chân số 3 nối với dây nóng) có khả năng giúp định rõ xem dàn hệ thống của bạn vẫn đang nghịch chuyển hay không chuyển nghịch so với chiều phân cực tuyệt đối. Nếu bộ dàn âm thanh đang không nghịch chuyển tức là nguồn tín hiệu âm thanh đi từ cực dương của một số thiết bị nguồn như LP hoặc đầu CD sẽ đi ra ở cực dương của loa. thay mới vị trí cắm của các chân trên lỗ cắm đầu vào cân bằng của amply a 2120 toa sức mạnh (chân 2 cắm vào vị trí của chân số 3 và ngược lại ) sẽ làm cho hệ thống dành cho bạn nghịch chuyển so với chiều phân cực tuyệt đối. chính vì thế khi thay đổi những bộ phận cân bằng lại trong hệ thống chằng hạn như là ampli công suất , bộ xử lý nguồn tín hiệu digital, ampli vi sai thì bắt buộc phải biết chắc là lỗ cắm dành cho đầu cắm XLR trên các bộ phận mới cũng giống với của bộ phận đang dùng , tức là vị trí dành riêng cho sợi nóng cũng có thể cắm đồng thời cả chân số 2 hoặc chân số 3. Bạn cũng thể thay mới chiều phân cực tuyệt đối của hệ thống bằng phương pháp thay mới chân pin đấu với sợi nóng. Mặc dù vậy một cách đơn giản hơn để thay đổi chiều phân cực của dây là đổi đỏ thành đen & đen thành đỏ trên cả 2 loa . một số loại dây tín hiệu mà cả chân số 2 và chân số 3 đều có khả năng cắm vào vị trí của sợi nóng cũng có khả năng được dùng trong cả những hệ thống không muốn có sự phân cực xảy ra.





0 nhận xét:
Đăng nhận xét