Tạo hóa đã ban tặng cho con người đôi tai cùng khả năng nghe, cảm nhận âm nhạc tinh xảo và nhạy cảm hơn bất kỳ 1 thiết bị, máy móc tân tiến nào.
Bên cạnh đó, đại đa số mọi người có thể so sánh được sự khác biệt giữa một âm thanh hay và một âm thanh không hay. Để tìm ra được rõ 1 thiết bị âm nhạc trình diễn hay ở điểm nào? Và dở ở điểm nào? Điều đó thực sự không hề đơn giản, việc này thuộc về “quá trình luyện tập ” của mỗi cá nhân.
1 người có khả năng nhận biết và đánh giá âm nhạc càng chính xác, đồng nghĩa với thời gian người này dùng cho việc nghe nhạc tương đối lâu.
Trong bài viết mở đầu này, chúng tôi sẽ không sử dụng các từ ngữ khó hiểu chuyên ngành mà sẽ dùng các từ ngữ đơn giản nhất, quen thuộc với bạn nhất để cho hễ ai tham khảo cũng có thể mường tưởng được rõ ràng nhất các chất âm cơ bản c\thuủa âm thanh! Mình sẽ không nói đến ví dụ âm trung sẽ có tần số bao nhiêu…bla..bla.. vì nó nói tới cùng cũng chỉ là lý thuyết chuyên sâu, không áp dụng thực tế dành cho một người nghe nhạc
Nói tới chất âm chính của âm thanh , thì sẽ có 3 dải tần chính sau đây : Âm Trầm , Âm trung , Âm cao
Âm trầm: ( Bass ) là gì: Trong âm nhạc tiếng Bass là dãy âm tần dễ biết nhất cùng với đó cũng thường xuyên bị đánh giá không chuẩn nhiều nhất , gồm những loại bass sau:
Đa số mọi người vẫn thường xuyên lầm tưởng rằng tiếng Bass càng nhiều, càng mạnh mẽ là Bass tuyệt vơi. Nhưng thực tế lại ngược lại, Bass nhiều và mạnh mẽ không hẳn đã tốt.
Ta nghe âm Bass đó là hỗ trợ nhận biết cái tuyệt, nét sắc sảo và chất lượng chứ không giản đơn chỉ nghe số lượng ít nhiều của Bass vì tiếng Bass khi được tạo lại chính xác sẽ mang tới cho âm nhạc khá nhiều màu sắc và cảm xúc.
Thật ra mà nói, tiếng Bass chính là cái sườn của giai điệu và nhịp điệu trong âm nhạc.Nhưng không may, rất khó để tạo lại hoàn hảo dãy âm tần này bởi tiếng Bass phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố ví dụ như: Phòng nghe, Ampli, Loa, Dây truyền dẫn tín hiệu …kể cả nguồn phát nhạc.
Số đông người trong bạn hay có suy nghĩ khao khát được sở hữu 1 hệ thống nghe nhìn với âm bass có thể khiến cả phòng rung lắc. Tất nhiên không hẳn là toàn bộ, một số vẫn thích âm bass ở trong tầm kiểm soát, hay là vừa đủ nghe.
Trên phương diện lý thuyết, các sản phẩm loa hay loa trầm bé có khả năng hẹn đem tới âm trầm sâu và chắc, tuy nhiên có 1 sự thật tàn nhẫn là một âm trầm sâu thực sự sẽ chỉ nguồn gốc xuất phát những loa trầm mạnh. Ngoài ra, kích cỡ thùng loa cũng góp vị trí lớn trong chất lượng tạo lại và âm lượng của bass. Điều đó chính là người mua cần sắm 1 chiếc sub lớn nếu như âm bass đó là ưu tiên vị trí trước nhất.
Nhảy xuống cấp độ thấp hơn, xét phương diện logic cần cách giải quyết tương tự cũng vận dụng cho tai nghe: tai nghe sở hữu kích thước to sẽ làm ra âm trầm chuẩn hơn so với các chiếc tai nghe bé.
Các nhà chế tạo loa và tai nghe đều hiểu rằng, hầu hết các bạn thích âm bass có phần hơi thừa chứ không phải là âm bass thiếu, nên họ thường thêm một chút bass vào thiết bị thay vì để nó ở mức cân bằng. Các kỹ sư âm thanh ở các nhà sản xuất ghi âm cũng theo lối mòn đó, họ thường kéo âm bass lên 1 vài ở các bản ghi âm làm sao thích hợp với đại đa số người dùng. 1 lần nữa, phần thừa lại chiến thắng.
- Thuật ngữ phổ biến khi chúng ta nghe và giới thiệu âm bass hay: Sâu, căng, tròn, êm,chắc chắn, chính xác, nhanh, có lực.... ( với mình tiếng bass không có định nghĩa Bass sạch! )
- Thuật ngữ phần lớn khi các bạn nghe và giới thiệu âm bass tồi: ù, nặng nề, mỏng, ngắn, chậm chạp, không có lực....
Các thuật ngữ đã nói trên là sự đọng lại với đôi tai mỗi người , nó sở hữu tính trừu tượng và rất miên man khó có thể miêu tả được một cách chuẩn nhất
Nói vui thì có 1 thực tế chính là nền âm nhạc của Việt Nam chỉ cho ra được những tiếng bass " cỏ " so với tiếng Bass đậm chất sang trọng ở phương Tây. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu do nền âm nhạc của mình đi chậm hơn họ cả mấy chục năm rồi.
***) Kết luận: Có thể nói âm trable là da, âm trung là thịt thì Âm Bass là sườn cho khuôn mẫu hoàn chỉnh đó. Xương tốt chỉ khỉ xương có tủy
Âm trung (Mid ) là gì: Hiểu 1 cách máy móc nhưng không khó hiểu nhất thì âm trung chính là giọng hát của người hát (vocal), từ ngàn xưa đã xuất hiện âm mid: tiếng nói của con người, tiếng xao xác của cây cối và tiếng kêu của muôn loài...Điểm đặc biệt mà ít những người nghe quan tâm đó là đại đa số năng lượng của âm nhạc thường tập trung ở tiếng Mid và đôi tai của con người cũng vô cùng nhạy cảm với âm này (mọi người có thừa nhận rằng tiếng gió thổi đôi tai các bạn nhận biết rất tốt không ^^ ). Đa số bạn khi mà đọc đến chỗ này hay có suy nghĩ " trong các bản hòa tấu thì đâu sẽ là âm mid " – Đáp án là độ nhuyễn của nhạc cụ, độ nhuyễn này không phải là âm thanh ta nhận ra được khi các nhạc cụ thể hiện mà đó là cái nền tổng quát khi chúng hòa quyện với nhau.
Tham khảo: http://hethonghoithao.com/category/cuc-day-cong-suat-15.html
Ví dụ sau sẽ nói rõ cho ta cách cảm nhận “màu sắc” tiếng Mid: Khi các bạn nắm bàn tay lại tạo thành hình giống 1 chiếc cốc, sau đó đặt tay lên miệng rồi thử hát 1 đoạn nhạc, vừa hát vừa đóng và mở bàn tay. Khi đó chúng ta sẽ có cảm giác giọng hát của các bạn có sự biến đổi, lúc to lúc nhỏ, khi lên cao khi xuống thấp (về cường độ và tần số), sự biến đổi này gọi là “Màu Sắc” của tiếng Mid.
+ Âm mid tuyệt vời (đạt tiêu chuẩn) là người nghe có nhận thấy âm tần này rõ ràng, ấm, dễ chịu..... Một người thẩm định thiết bị âm nhạc uy tín đã từng nói: Không có tiếng Mid âm nhạc không là gì hết





0 nhận xét:
Đăng nhận xét