Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

4 tiêu chí vàng để sở hữu một hệ thống âm thanh hay



Âm thanh là 1 thế giới đa dạng không thể định lượng và định tính. Đa số khi nghe lệ thuộc vào cảm giác, có khi còn phụ thuộc vào tâm trạng. Một điều nữa đó là sở thích thưởng thức âm nhạc không giống nhau nên trong vấn đề này đôi khi xảy ra tranh luận kịch liệt giữa những người chơi với nhau khó phân thắng bại. Tất nhiên để đánh giá một cách công bằng các chuyên gia đã đưa ra những tiêu chí căn bản nhất để đánh giá chất lượng dàn âm thanh Châu audio xin được chia sẻ để các bạn tham khảo :

1. Không gian âm nhạc (sân khấu âm nhạc)
Đây là nhân tố quan trọng nhất đối với dàn âm thanh cao cấp mà người sử dụng âm thanh tìm kiếm. Không gian sân khấu chính là sự tái hiện gần giống với sân khấu chuyên nghiệp. Cụ thể là đó là ba chiều chiều cao, chiều rộng và chiều sâu sân khấu. Một hệ thống tốt phải thể hiện được điều này tuy nhiên cũng chỉ là dạng sân khấu thu nhỏ . Để đạt được sân khấu như thật không hề đơn giản chúng ta phải đầu tư nhiều triệu USD nên chính vì thế người ta nói chơi âm thanh không bao giờ có giới hạn là như vậy. Bạn thử tưởng tượng 1 dàn nhạc khoảng 200 người chơi bản Symphony No1 của Mahler nếu nghe thật sân khấu sẽ rộng lớn đến mức nào. Một điều nữa đó là khi bật bộ đàn cần thể hiện được chính xác vị trí của nhạc công, ca sĩ biểu diễn trên sân khấu. Ví dụ bộ trống đằng sau, bộ kèn hai bên, Violon bên trái, Cello bên phải ,ca sĩ ở giữa vv…Vì thế với những chuyên gia âm thanh có khả năng chỉ việc nhìn vào sân khấu biểu diễn của dàn âm thanh cũng đánh giá được tương đối đẳng cấp của bộ dàn.

2. Độ động của âm thanh
Tiêu chí này đánh giá sự linh hoạt và độ dịch chuyển của âm thanh từ những tiếng nhỏ nhất và to nhất trong dàn nhạc mà hệ thống thể hiện. Khi dàn âm thanh đạt được điều này âm thanh sẽ sống động, chi tiết, từng động thái mạnh hay nhẹ của nhạc công, hơi thở của ca sĩ, cảm xúc đều có thể truyền tải được đến tai người nghe. Như chúng ta đã biết âm nhạc được hình thành từ tiết tấu và cường độ, 1 bộ dàn có độ động kém âm thanh sẽ đều đều, tiết tấu chậm, các cung bậc cảm xúc không biến động như là khi ta nghe một ca sĩ hát chưa tới, chưa chạm đến cảm xúc của người nghe. Độ động tốt giúp ta phân biệt được nghệ sĩ này với nghệ sĩ kia chơi khác nhau chỗ nào khi chơi cùng một bản nhạc.

3. Âm sắc âm thanh
Mỗi một nhạc cụ có một âm sắc và tần số khác nhau ngoài âm chính thì còn có các hài âm xung quanh do kết cấu của từng loại nhạc cụ. Để thể hiện tốt âm sắc hệ thống phải làm rõ được các hài âm, khi nghe tiếng sáo phải cảm thấy hơi, tiếng violon phải cảm thấy tiếng cọ xát, piano phải thấy tiếng gõ và độ rung của dây vv….Cách tốt nhất chúng ta nên đi nghe live tiếng nhạc cụ trực tiếp thông qua hệ thống âm thanh ở nhà hát lớn để so sánh đối chiếu.


4. Độ cân bằng âm thanh
Một bản nhạc hay hệ thống dàn âm thanh phải đảm bảo được tính hài hoà cân đối giữa các dải tần, sắp xếp tỷ lệ âm thanh 1 cách hợp lý giống như bản gốc. Đến đây các bạn để ý đến tiếng bass, mid và tép. Ba giải tần này phải có tỷ lệ hợp lý gọi là độ cân bằng của âm thanh, nhiều quá hay ít quá của một dải tần sẽ khiến cho bức tranh âm nhạc sai lệch. Nếu tiếng bass quá mạnh thì sẽ lấn át tiếng mid và tép ,hoặc tiếng mid nhiều quá làm cho phần nhạc cụ bị mờ trong không gian. Nên 1 hệ thống hay phải đảm bảo độ cân bằng của âm thanh bằng cách kết hợp cái này hỗ trợ thêm bớt cho cái kia một cách hợp lý.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét